THIẾT KẾ CẤU TRÚC NỘI DUNG CỦA WEBSITE - Web trọn gói chuẩn SEO giá chỉ 1.35T

THIẾT KẾ CẤU TRÚC NỘI DUNG CỦA WEBSITE

1.Thiết kế cấu trúc nội dung cho website là gì ?

Thiết lập cấu trúc nội dung của website cũng giống như bạn thiết lập giàn bài cho một bài viết vậy. Giống như làm một bài viết, bạn định viết về cái gì, bạn định trình bầy nó thế nào, những gì là ý chính nhưng gì là ý phụ… thì thiết kế cấu trúc nội dung cho trang web cũng vậy. Bởi Website là một tập hợp các nội dung mà bạn muốn hiện thị cho người xem. Và bạn không tự nhiên làm ra một website mà bạn làm ra nhất định phải có một mục đích. Thiết kế cấu trúc nội dung bao gồm cách trình bày sao cho khoa học, có trình tự dễ hiệu tập trung vào ý đồ thể hiện, và nội dung là sự định hướng và phân loại rõ ràng về các nội dung sẽ được hiện thị trong website của bạn… Tất cả những điều đó phải được định hình trước, và phải được cân nhắc sắp xếp trước. Có như vậy, tập hợp nội dung trên website mới tuân thủ theo một giá trị cốt lõi mà bạn mong muốn. Có thể nói việc sắp xếp cách hiện thị những nội dung được chọn lọc và phân loại, chính là việc thiết kế cấu trúc nội dung cho website và điều đó nhằm hướng đến giá trị tồn tại của website.

2.Tại sao lại cần thiết kế cấu trúc nội dung ?

Thứ nhất, khi thiết kế một website, bạn phải tính tới cách mà bạn sẽ sắp xếp thông tin để hiển thị với người xem. Giả sử nội dung của bạn nhiều, nhưng nó lộn xộn, người đọc sẽ rối rắm không biết phải xem cái gì trước, cái gì sau, và xem theo cái gì… Đó là một điều tồi tệ. Còn nếu nội dung của bạn đơn giản, nhưng bạn không sắp xếp bố cục hợp lý, người xem sẽ vèo cái xem hết mà vẫn chưa hiểu website muốn truyền tải thông điệp gì ? Do vậy cách thức sắp xếp thông tin là rất quan trọng.

Thứ hai, nếu bạn thiết kế một trang nội dung, nhưng bạn lại quá tham về nội dung, các bài viết sẽ lan man không sắp xếp, đến khi trang của bạn có cả ngàn bài viết thì người đọc sẽ không biết phải đọc từ đâu. Người đọc đang đọc về làm đẹp, chợt đến bài nấu cơm, đang nấu cơm, thì bài kế tiếp là thơ… họ sẽ loạn lên mất. Do vậy, dù là kinh doanh hay là nội dung, trang web của bạn cần phải được sắp xếp các bài viết theo đề mục. Trong WordPress cũng có khái niệm gọi là Chuyên mục, chính là giúp bạn phân loại. Bạn cần thiết kế rõ xem nội dung của trang web nên chia thành mấy chuyên mục. Nó sẽ được hiển thị thế nào ? ưu tiên hiện thị về nội dung hay hình ành ? Nội dung chính nên chiếm bao nhiêu tỷ lệ bài viết…

Thiết kế nội dung là thời gian bạn cân nhắc và sửa đổi, điều đó giống như khi xây nhà , bạn cân nhắc xem xây bao nhiêu phòng và tổ chức các phòng thế nào ? Nên rành thời gian ra làm cái việc mà bạn tưởng đã có sẵn trong đầu hết rồi. Bởi nếu không có sắp xếp cân nhắc, bạn làm thử sẽ thấy nó rồi loạn hết lên.

3.Thiết kế nội dung cấu trúc như thế nào ?

Nguyên tắc đầu tiên, nếu bài viết nội dung không nhiều, thì bạn phải chọn lựa các giao diện nhiều hình ảnh và biểu cảm. Cách thể hiện của bạn không cần quá cấu trúc, nhưng menu vẫn phải tầng lớp một tý dù mỗi lớp menu hay bên trong nội dung không có gì nhiều. Cách thể hiện phải tập trung vào hình ảnh và kỹ xảo hình ảnh trôi trượt… để tạo sự ấn tượng và cảm giác chuyên nghiệp. Điều này là phù hợp với website công ty, web giới thiệu thương hiệu sản phẩm… web giới thiệu dịch vu…. Còn trong trường hợp bạn làm mọt shop bán hàng, hoặc bạn thiết kế một trang nội dung được cập nhật mỗi ngày, vậy thì ưu tiên là phải sắp xếp khoa học các đề mục, giao diện không cần quá cầu kỳ hoặc nhiều kỹ xảo cho nặng máy. Cần cái gì thì cài cái đó thôi.

Sau khi xác định được nội dung cần thể hiện, bạn hãy xác định tiếp các chức năng muốn có trong trang. Trên cơ sở mong muốn, bạn hãy tìm các theme phù hợp và cấu hình nó để tối ưu nhất trong thể hiện sắp xếp hoặc tổ chức nội dung. Sau đó nữa, bạn cần tìm hiểu các Plugin phù hợp để cài đặt và cấu hình các chức năng mới một cách tốt nhất.

Cuối cùng, bạn nên xây dựng tuần tự từ Chuyên mục, Trang, rồi đến Bài viết, đưa nội dung lên đến đâu thì cập nhật lại trạng thái hiển thị đến đó để sửa ngay hoặc thay đổi ngay nếu có những sai sót.

4.Những sai lầm thường mắc phải khi làm website.

Đa phần mọi người mới làm Web đều hay bỏ qua bước này, bởi thực tế bạn bỏ qua cũng chả nghiêm trọng gì cả. bạn vẫn có thể làm được một trang web, nhưng thực ra quan điểm đó là thiếu chuyên nghiệp. Nó cũng giống như bạn xây nhà thì có thể k cần đến bản vẽ làm gì. Nhưng sẽ tốt hơn và chuyên nghiệp hơn nếu bạn có thiết kế và duyệt thiết kế một ngôi nhà rồi mới xây. Bạn sẽ tiết kiệm dược thời gian hơn nhiều và hiệu quả cũng tốt hơn so với bạn cứ xây tới đâu tính đến đó… vừa xây vừa tính.

Thêm nữa, nhiều người mới làm web cứ quá xa đà vào hình thức mà quên mất khách hàng vào trang vì nội dung chứ không phải vì hình thức. Hình thức chỉ giúp họ có thêm những cảm xúc về bạn, nâng lên hay giảm đi, chứ nó vốn không liên quan tới nhu cầu khách hàng khi họ vào trang của bạn. Nói nôm na, bạn cần phải tôn trọng việc tạo ra web, sắp xếp nội dugn và chọn lọc nội dung của nó. Chỉ sai lầm một bước này thôi, thì giá trị trang web của bạn đã giảm đáng kể.

 

Leave Comments

0886055166
0886055166