KHÁI NIỆM VỀ WEBSITE - Web trọn gói chuẩn SEO giá chỉ 1.35T

KHÁI NIỆM VỀ WEBSITE

1. Website là gì ?

Website là tập hợp của các một hệ thống nội dung bao gồm văn bản, hình ảnh, video, âm thanh…. được quản lý tại một địa chỉ có thể xác định trên mạng dưới dạng một địa chỉ IP hoặc một tên miền. Có nhiều loại website khác nhau về nội dung và cấu trúc của cơ sở dữ liệu, về độ phức tạp và quy mô, nhưng nói chung các website đều là các tổ hợp nội dung mà bạn có thể truy cập thông qua mạng internet từ bất kỳ đâu và bất kỳ thời gian nào.

2. Tại sao lại cần có một Website ?

Vì là một nội dung mà mọi người có thể truy cập tại bất kỳ đâu và bất kỳ thời gian nào, nên nó có giá trị tuyên truyền, quản bá mà không một loại hình tuyền truyền quảng bá nào có thể so sánh được. Nói đơn giản, nếu bạn có một sản phẩm, và để mô tả giới thiệu sản phẩm đó đến mọi người thì website có thể giúp bạn thỏa mãn được điều đó một cách dễ dàng và kinh tế nhất. Website có thể là giới thiệu công ty, dịch vụ, sản phẩm, nội dung, hay đơn giản là một sự kiện nào đó với bất kỳ ai trên toàn thế giới. Khi bạn tạo ra một nội dung và đưa lên website, mọi người ở bất kỳ đâu và bất kỳ thời điểm nào nếu muốn tìm hiểu nội dung của bạn đều có thể kết nối tức thì. So với việc bạn có một địa điểm cụ thể, bạn giới thiệu sản phẩm hay nội dung tại địa điểm cụ thế đó của bạn, để biết và tìm hiểu nội dung bạn muốn giới thiệu, mọi người sẽ phải đến tận nơi, nghe tại chỗ, sẽ phải mất công sức cho cả bên tìm hiểu nội dung và bên giới thiệu nội dung. Một so sánh rất nhỏ như vậy, bạn cũng thấy được website là một phát minh đã làm thay đổi toàn cầu, một sáng tạo vĩ đại của nhân loại. Ngày xưa, để có được một website, bạn sẽ phải bỏ ra chi phí rất nhiều, còn hôm nay, làm một website thậm chí bạn có thể không mất một đồng nào cả. Vì thế nếu còn không hiểu về website và không sử dụng nó cho công việc của mình, là một sai lầm tụt hậu ghê gớm.

3.Website gồm những thành phần nào ?

Website có 4 thành phần chính, đó là Tên miền hay còn gọi là Domain, tiếp theo là nơi đặt website hay còn gọi là Hosting, Nội dung website và trình quản lý nội dung website.

+ Domain là gì ? Domain (tên miền) là một cái tên của trang web có tính duy nhất ở trên mạng internet. Mỗi domain được ghép với một dãy số gọi là địa chỉ IP để mạng máy tính có thể phân biết được. Địa chỉ IP của domain cũng là duy nhất giống như domain để phân biết các website khác nhau. Mỗi khi ai đó muốn vào xem nội dung website của bạn, họ sẽ cần phải gõ tên trang web (domain) vào trình duyệt. Trình duyệt sẽ đọc được địa chỉ ẩn trong cái tên đó và trỏ nó đến khu vực lưu trữ website tương ứng. Như vậy nếu không có tên miền, mọi người sẽ không thể xác định được website của bạn đặt ở đâu trên thế giới mênh mông đang có đến cả tỷ website của mạng internet.

+ Hosting là gì ? Hosting bạn có thể hiểu nôm na đó là một không gian lưu trữ trang web của bạn. Hosting cũng phải có một địa chỉ và nó được xác định nhờ địa chỉ đó. Địa chỉ của nó sẽ giúp nhận biết nó đang ở đâu. Hosting được ví như một thư mục trong máy tính của bạn, nhưng khác với thư mục trong máy tính thì chỉ bạn khi có chiếc máy tính mới có thể truy cập nội dung. Còn hosting thì mọi người trên thế giới đều có thể truy cập nội dung của nó. Tất nhiên quyền truy cập đến đâu thì sẽ được thiết lập bởi người nào quản lý Hosting. Trong phạm vi tìm hiểu đầu tiên, bạn hãy chỉ cần hiểu rằng, một website nhất định phải có một nơi lưu trữ nó. Và nơi lưu trữ đó có tên gọi là Hosting.

+ Nội dung website và cấu trúc quản lý nội dung.

Tất nhiên một website thì phải có nội dung, và nội dung có thể là bất kỳ cài gì do người lập website đó quyết đinh. Đó là những thông tin mà bạn muốn mọi người biết, nó có thể là thông tin công ty, công việc, sản phẩm, hay một nội dung mà bạn muốn gửi đến mọi người trên thế giới. Và những thông tin đó sẽ có thể là văn bản, âm thanh, video hoặc các file dữ liệu nào đó. Tuy nhiên khối lượng thông tin có thể rất nhiều và nếu lên đến hàng ngàn file thì người đọc sẽ không thể nào sắp xếp và định hình nổi. Do vậy các thông tin của bạn phải được sắp xếp một cách có cấu trúc, có phân loại. Như thế cái để sắp xếp, phân loại… cho các nội dung của website được gọi là phần quản lý nội dung website. Thông thường đó là một phần mềm hoặc một cấu trúc sắp xếp. Cấu trúc sắp xếp nội dung chỉ phù hợp với các trang web có quy mô nhỏ, và phần mềm sẽ xử lý các trang web có quy mô lớn. Còn bây giờ, các bạn chỉ cần hiểu rằng, một website thì phải có nội dung trang web, và nội dung đó phải được tổ chức sắp xếp một cách khoa học theo một quy cách nhất định nào đó để hiển thị với người xem.

4. Muốn tạo một website, thì phải làm thế nào ?

Như nội dung ở trên chúng tôi đã cung cấp, việc đầu tiên bạn phải làm là chọn cho mình một tên miền (domain) chưa có ai sử dụng. Đó là tên website của bạn. Thông thường bạn chọn sẽ là tên miền có đuôi là .com hoặc .net vì đây là 2 loại tên phổ thông nhất thế giới. Tùy theo quốc gia sẽ thông dung thêm một tên miền quốc gia nữa, ví dụ ở việt nam thì là .vn hoặc .com.vn. Bạn nên chọn những tên liên quan tới nội dung của website, hoặc một cái tên có ý nghĩa đối với bạn. Ví dụ tôi tên là trung, tôi muốn làm một trang cá nhân về thơ mà tôi thích, thì tôi có thể đặt tên miền kiểu www.thocuatoi.com hoặc là www.thegioicuatrung.com …. ví dụ như thế bởi điều đo hoàn toàn do mỗi người quyết định. Một lưu ý là các tên hay, và phổ thông đều đã được đặt trước và ta sẽ không thể đăng ký được. Vậy nên khi chọn xong tên, bạn phải kiểm tra xem tên miền đó còn đăng ký được hay không ? Đơn giản nhất, bạn có thể gõ thẳng tên bạn chọn vào trình duyệt, nếu là không có thì trình duyệt sẽ thông báo. Còn không bạn có thể truy cập vào trang web nào đó cung cấp dịch vụ tên miền để kiểm tra. Một trang web ví dụ bạn có thể kiểm tra tên miền thông thường là www.Name.com . Hãy bấm vào để kiểm tra xem tên của bạn chọn có đăng ký được không ? Một khái niệm nữa cần biết, đó là tên miền có tính duy nhất, nên giống như sim điện thoại vậy, các sim số đẹp đều đã hết và đều đang được chuyển nhượng với giá lớn hơn hàng chục, và có thể lên đến hàng triệu lần so với giá trị ban đầu của nó. Ví dụ với tên miền .com, bạn có thể đăng ký chỉ với giá chung là 10$/năm, nhưng có những tên .com đang được chuyển nhượng với giá lên đến hàng chục triệu đô là mĩ. Sau khi chọn một tên miền, bạn cần liên lạc với một nhà cung cấp dịch vụ bất kỳ trong nước hoặc ngoài nước để đăng ký dịch vụ. Tùy loại tên miền bạn chọn, bạn sẽ phải trả phí khác nhau, và có một số loại bạn không cần trả phí.

Sau khi tạo một tên miền, việc tiếp theo là bạn phải có một Hosting để đặt nội dung trang web. Và tất nhiên tùy theo quy mô nội dung website của bạn mà bạn phải chọn dung lượng và băng thông phù hợp. Hosting bạn chọn sẽ thuộc một nhà cung cấp dịch vụ nào đó tại việt nam hoặc quốc tế. Nếu bạn mua hosting quốc tế, thì các truy cập từ thế giới sẽ nhanh hơn, nhưng truy cập từ việt nam sẽ chậm hơn. Còn nếu mua hositng Việt nam, các truy cập quốc tế sẽ chậm và truy cập từ Việt nam sẽ nhanh hơn gần 10 lần. Tùy theo đối tượng bạn muốn họ truy cập mà chọn hosting Việt nam hay quốc tế. Hosting có nhiều loại giá và tất nhiên cũng có nhiều nơi cung cấp miễn phí cho các mục tiêu dùng thử, quản cáo, hoặc học tập nghiên cứu. trong trang web này, chúng tôi có giới thiệu một dịch vụ miễn phí dành cho học tập và nghiên cứu. Nếu muốn đăng ký một hosting miễn phí, mời truy cập tại đây

Tiếp theo là bạn phải xây dựng cấu trúc của web và tạo ra nội dung cho trang web của bạn. Xây dựng cấu trúc của trang, bạn có thể làm thủ công bằng nhiều phần mềm soạn thảo văn bản và tìm hiểu về HTML để tạo nội dung. Với những trang đơn giản, bạn có thể sử dụng cách này. Còn hiện nay, có nhiều phần mềm quản lý nội dung đang hỗ trợ rất mạnh để bạn tạo ra một website, và nổi bật nhất hiện nay là phần mềm WordPress. Đây là phần mềm mã mở tạo ra một website viết bởi ngôn ngữ PHP (ngôn ngữ lập trình web). Và bạn sẽ tìm hiểu cách cài đặt, sử dụng nó nhiều hơn trong các bài viết sau. Sử dụng WordPress sẽ giúp bạn có được một website một cách cực kỳ đơn giản và nhanh tróng mà không cần phải biết một chút gì về ngôn ngữ lập trình. Công việc duy nhất của bạn chỉ là cài đặt phần mềm WordPress lên hosting của bạn, và biên tập nội dung của bạn rồi đưa lên trang là bạn đã có một trang web. Tất nhiên, quy mô và tính năng trang web của bạn sẽ do bạn… còn tại thời điểm này, bạn chỉ cần hiểu rằng, WordPress là một phần mềm miễn phí và phần mềm này sẽ giúp bạn có được một trang Web đăng cấp không thua bất kỳ một trang Web phổ thông nào. Hiện nay thế giới đang có gần 50 triệu website sử dụng phần mềm WordPress. Và trong số đó, không thiếu những trang tên tuổi lớn thuộc hàng đại gia và đang hoạt động với lưu lượng truy cập rất lớn.

5. Một website đáng giá bao nhiêu tiền ?

Như đã trình bầy ở trên, bạn hoàn toàn có thể có một trang web mà không cần bỏ ra một đồng nào cả. Tuy vậy cái gì cũng có cái giá của nó. Hàng miễn phí thì chỉ phù hợp với các mục đích học tập nghiên cứu, hoặc một trang cá nhân cảm hứng nào đó. Còn lại thì tùy theo mức độ quy mô mà bạn sẽ phải trả phí. Nếu bạn muốn tên miền phổ thông có đang .com, .net thì thông thường chi phí là 10$/năm. Còn tên miền .tk thì miễn phí hoàn toàn. Hosting cũng vậy, nếu muốn hosting ổn định, sẽ truy cập tốt mọi thời điểm thì bạn sẽ phải đầu tư chừng 900.000đ/ năm đối với hosting quốc tế, hoặc cũng số tiền tương đương vậy nếu là hositng Việt nam (nhưng cấu hình hosting việt nam thường là không bằng hosting quốc tế). Về phần hosting, chúng tôi có bài viết riêng, bạn có thể tìm hiểu nhiều hơn trong bài viết riêng về hosting. Nói tóm lại, bạn có thể trả phí chừng 1-1,5 triệu/ năm để có một website đàng hoàng, và có thể không cần trả phí, nếu chỉ đơn giản bạn muốn học làm web chứ một trang web chưa phải là quá cần thiết đội với bạn. Tất nhiên đây là câu chuyện tôi đang nói với bạn về một dự án website thông thường như dạng website công ty, website bán hàng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, web tin tức nhỏ, web cá nhân…, còn với các dự án website khổng lồ có lương truy cập lớn. Thì mọi chuyện sẽ không là phù hợp. Bởi có những website lớn đến mức mà riêng tiền để chi phí cho đặt nội dung của nó, cũng có thể lên đến hàng chục tỷ đồng Việt nam/ tháng, hoặc nhiều hơn như thế rất rất nhiều lần.

6. Ai có thể có một website ? Tôi có thể tạo ra một website được không ?

Bất cứ ai cũng có thể có một website sau khi học xong cách làm web, và bạn có thể không cần trả bất kỳ một chi phí nào, vẫn có được một website với đầy đủ tên miền, hosting và nội dung website. Hãy đọc những gì chúng tôi đang hướng dẫn, và bạn hoàn toàn có thể tự tạo cho mình một website chỉ trong thời gian nhiều là 1 giờ đồng hồ sau khi đã học xong.

Nếu gặp những khúc mắc hay khó khăn mà nội dung chúng tôi cung cấp ở đây không đáp ứng được, mời liên hệ Admin để được hỗ trợ. Mọi sự hỗ trợ từ chúng tôi dành cho bạn là miễn phí. Hãy đừng ngại khi liên hệ, bởi chúng tôi chỉ coi đó là giao lưu và trợ giúp lẫn nhau mà thôi.

 

Leave Comments

0886055166
0886055166