KIẾN THỨC VỀ DOMAIN - Web trọn gói chuẩn SEO giá chỉ 1.35T

KIẾN THỨC VỀ DOMAIN

1. Domain là gì ?

Tên miền hay còn gòi là Domain được coi là tên của một website, tên của một mạng máy tính, của một máy chủ. Tên miền là cách để xác định một khu vực địa chỉ nhất định trên mạng Internet. Thông thường, chỉ cần có tên miền, là từ bất kỳ địa điểm nào trên thế giới đều có thể xác định được một địa chỉ và truy cập được vào địa chỉ đó. Trên thế giơi hiện có hàng tỷ tên miền đang hoạt động, nhưng sẽ không có một tên miền nào được trùng với 1 tên miền nào. Nói cách khác, với mỗi domain sẽ chỉ xác định được một địa chỉ duy nhất trên mạng Interner.

Do tính chất chỉ có một và duy nhất trên mạng internet, bạn sẽ không thể nào đăng ký được một tên miền giống như tên miền mà người khác đã đăng ký. Vì vậy nếu cần phải đăng ký một domain tương ứng với tên doanh nghiệp hay sản phẩm của bạn. bạn cần kiểm tra và đăng ký nó lập tức trước khi một ai đó đăng ký tên miền đó của bạn.

2. Domain được cấu tạo như thế nào ?

Internet là một mạng máy tính toàn cầu được tạo ra bởi hang triệu mạng máy tính kết nối với nhau từ mọi nơi trên thế giới. Khác với các tổ chức thông thường sẽ phân cấp trong quá trình quản lý, Mạng internet chỉ có một cấp duy nhất, trong sự kết nối của internet, mọi mạng máy tính dù to nhỏ khi kết nối đều bình đẳng như nhau. Mạng máy tính quy định về địa chỉ theo IP. Địa chỉ internet (IP) hiện nay đang được sử dụng là IPv4 có 32 bit chia thành 4 Octet tương đương với 32 bít tương đương với 4 byte, với cách đém từ trái qua phải từ bít 1 đêhns bít 32 và cách nhau bởi dấu (.) và tổng có 12 chữ số. Ví dụ một địa chỉ IP sẽ có dạng : 203.212.552.122

Do người sử dụng thông thường sẽ không nhớ nổi một chuối số dài như vậy và điều đó gây khó khăn cho kết nối mạng, Vì thế người ta quy ước mỗi địa chỉ IP bao giờ cũng có một cái tên mang một ý nghĩa nào đó có tính gợi nhớ và duy nhất đi kèm với IP trên mạng internet, đó chính là Tên Miền, hay còn gọi là Domain name. Gọi tắt là Domain của website. Người dùng sẽ không cần biết đến IP của trang web, họ khi gọi trang web ra chỉ cần sử dụng tên miền là có thể truy cập được. Như vậy tên miền thực chất là sự nhận dạng của một vị trí trên mạng internet, Tên miền chính là tên máy chủ, tên của các mạng lưới.. trên internet.

3. Domain hoạt động như thế nào ?

Khi một domain được gõ vào trình duyệt, mạng máy tính sẽ đọc địa chỉ IP được gắn kèm với tên miền đó và xác định địa chỉ cần tìm đến. Như vậy tên miền là để cho chúng ta dễ nhớ, còn mạng máy tính thì chỉ quan tâm đến địa chỉ IP. Tất nhiên bạn cũng có thể truy cập một trang web bằng địa chỉ IP của nó những sẽ không thể truy cập được trang web, nếu tên miền của bạn không được gắn với một IP.

4. Phân loại domain theo cấp.

Tên miền bao gồm 2 hoặc nhiều thành phần cấu tạo nên và phân cách nhau bởi dấu (.).

Ví dụ www.sanphamtot.com như vậy sanphamtot là tên chinh và .com là đuôi tên miền. Tên miền có 2 thành phần như vậy gọi là tên miền cấp 1.

Trong thực tế, bạn có thể thấy một trang web có dạng là www.quanao.sanphamtot.com . Tên miền này có đến 3 thành phần và cách nhau bởi 2 dấu chấm. Đây chính là tên miền cấp II, trong đó tên đầu tiên quanao là tên cấp 2, sanphamtot là tên cấp 1 và .com là đuôi tên miền.

Cứ như vậy, tên miền có thể có đến cấp 3,4 và nhiều hơn. Nhưng thường thấy là tên miền cấp 2, hay còn gọi là Subdomain

Tên miền cấp 1 thông thường là do cơ quan quản lý tên miền quốc tế quản lý và cấp cho người đăng ký nó. Tên miền cấp 2 thì do người đã đăng ký tên miền cấp 1 tự tạo ra trên cơ sở máy chủ hay hosting của họ có đủ chức năng quản trị. Nói cách khác, nếu bạn mua một tên miền cấp 1 và gắn nó vào một máy chủ hay một hosting, về mặt lý thuyết bạn có thể tạo ra hàng tỷ tên miền cấp 2 để sử dụng hoặc để cấp cho bất kỳ ai mà bạn muốn.

5. Cấu hình domain là gì ?

Cấu hình một tên miền có nghĩa là bạn trỏ tên miền đó vào một địa chỉ. Có nhiều tham số để cấu hình và tùy theo các tổ chức và phân quyền của nhà cung cấp nơi bạn mua tên miền mà bạn có thể trỏ toàn bộ chức năng hay một phần chức năng của tên miền vào Hosting hoặc sever. Thông thương, bạn chỉ cần trỏ vào địa chỉ IP của hosting là tên miền sẽ được trỏ đến Hosting, trong một vài tình huống, bạn không sử dụng IP mà có thể sử dụng DNS. Các khái niệm về DNS chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết trong một bài viết khác. Trong bài viết này, bạn chỉ cần hiểu rằng, khi mua domain xong, bạn cần phải cấu hình trỏ nó về địa chỉ IP của Hosting. Như vậy khi bạn gọi tên miền trên trình duyệt Internet thì trang web mới được gọi ra. Điều đó có nghĩa khi mua tên miền xong, bạn chỉ mới sở hữu nó chứ chưa sử dụng ngay được nó. Cấu hình cho nó tức là hành động khai báo IP sẽ được gắn với tên miền với cơ quan quản lý tên miền quốc tế. Và thông thường việc khai báo của bạn sẽ được cập nhật trong 24 giờ. Cập nhật sẽ nhanh hơn nến bạn trỏ đến IP của host, nhưng khi trỏ IP thì thường bạn sẽ không điều khiển được hoàn toàn tên miền trong các vấn đề tạo Email riêng hay tạo các Subdomain riêng. Các tính năng sẽ đủ hơn khi bạn sử dụng DNS. Thông thường sau khi khai báo DNS, bạn sẽ phải chờ từ 24-72 giờ để thông tin cài đặt tên miền của bạn được chấp nhận. Khi đã cấu hình xong, Domain và Hosting của bạn mới kết hợp với nhau, nói cách khác, khi đó domain của bạn mới hoạt động được.

6. Một vài điều nên biết thêm về Domain và giá thành

Như vậy, domain cũng giống như số điện thoại, có tính duy nhất và có giá thành ban đầu là giống nhau. Số điện thoại đẹp sau khi đăng ký sẽ được sang nhượng với giá thành khác và domain cũng thế. Có những tên miền ban đầu đăng ký chỉ với giá 10$ nhưng sau đó được chuyển nhượng với giá lên tới hàng chục triệu USD. tức là gấp hàng triệu lần so với giá ban đầu.

Tên miền có thể phân ra ba loại, tên miền quốc tế, tên miền quốc gia và tên miền riêng. Tên miền riêng có tính quốc tế, nhưng nó không hẳn là phổ cập cho mọi ngành nghề, lĩnh vực, mà có tính chất riêng hướng về một ngành nghề nào đó. Tên miền quốc tế nói chung phổ biến là .com, .net, .org, info, online, mobi…. Tên miền quốc gia của Việt nam là .vn và tên miền con quốc gia của việt nam là .com.vn

Giá tên miền .com, .net, .org thông thương dao động ở mức 10$, có thể rẻ hơn khi nhà cung cấp dịch vụ đang có khuyến mại, có thể đặt hơn 1-3 $ tùy theo nhà cung cấp dịch vụ. Thông thường khuyến mại chỉ có ở năm đầu tiên. Thanh toán gia hạn thì hiếm khi được khuyến mại. Tuy vậy bạn không nên chỉ nhìn thấy domain khuyến mại là mua. Bởi một công ty khi khuyến mại năm đầu thì thường năm sau gia hạn sẽ tính giá rất cao. Tính ra chỉ là cái lợi trước mắt mà cái thiệt là lâu dài. Tên miền có thể chuyển từ nhà cung cấp dịch vụ này sang nhà cung cấp dịch vụ khác. Khi bạn mua tên miền ở các công ty quốc tế, bạn sẽ được cấp riêng một tài khoản để quản lý và cấu hình domain đó. Còn với các công ty dịch vụ vừa và nhỏ trong nước, thường thì họ sẽ quản lý và cấu hình tên miền hộ cho khách, hoặc có tài khoản để khách tự quản lý. Điều này phụ thuộc vào thỏa thuận giữa nhà cung cấp và khách hàng.

Tên miền Việt nam có giá từ 600.000 đ -800.000đ/ năm tùy theo nhà cung cấp dịch vụ. Cá biệt có trường hợp thấp hơn trong năm đầu do quảng cáo. Nhưng mức phí thông thường là vậy, và phí duy trì cũng không thay đổi và nằm trong khoảng đó. Tên miền Việt nam thì phù hợp với người việt nam.

Giá tên miền các quốc gia khác cũng tùy theo mức độ phổ cập và quy định của quốc gia đó, tên miền .us hay .eu cũng chỉ tầm hơn 10$/ năm.

Giá tên miền khi mua có thể rẻ hơn nhiều, có khi chỉ còn 1$ hoặc được tặng không trong trường hợp các nhà cung cấp khuyến mại kèm theo dịch vụ mua hosting hoặc làm website. Khi đó giá riêng của tên miền có thể rẻ, nhưng giá các dịch vụ khác có thể không rẻ, vì vậy khi mua mình cần phải tính toán trên mức độ tổng thể cả 3 tiêu chí, làm web, mua tên miền và hosting.

7. Nên mua domain ở đâu ?

Có nhiều và rất nhiều các nhà cung cấp dịch vụ tên miền, tuy vậy thói thường thì ta nên chọn các nhà cung cấp dịch vụ tên miền lớn và uy tin. Như vậy sẽ đảm bảo hơn cho trang web của mình và tên miền được bảo vệ tốt hơn, tốc độ tải trang cũng tốt hơn. Nhà cung cấp dịch vụ được coi là hàng đầu thế giới mà admin luôn tin tưởng là nhà cung câp Name.com bạn có thể truy cập đỉa chi www.name.com Giá của name.com không rẻ và cũng không đắt, còn bảo mật và hỗ trợ thì rất OK. Tên mua mua của name.com bạn sẽ được sử dụng cả IP hay NDS trong cấu hình, và như vậy bạn sẽ có thể sử dụng được toàn bộ tính năng của một tên miền, có thể tạo ra vô số tên miền cấp II từ một tên miền cấp 1.

Để mua tên miền bạn cần có một thẻ thanh toán Visa hoặc master cho phép thanh toán online. Chúng tôi trong trang có một bài viết chuyên về thẻ thanh toán online. Mời các bạn tìm hiểu rõ hơn và thẻ thanh toán online trong bài viết trên trang.

 

 

Leave Comments

0886055166
0886055166